04/05/2022
Lượt xem: 392
Đào tạo “Nâng cao năng lực về Thương mại Điện tử cho các cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp”
Trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa”, từ ngày 27 - 28/4/2022 tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Phía Nam thuộc Cục Phát triển Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Khóa đào tạo “Nâng cao năng lực về Thương mại Điện tử cho các cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp”. Khóa đào tạo có khoảng 40 học viên dự trực tiếp và 35 học viên dự trực tuyến là công chức, viên chức ở các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Một số hình ảnh về Khóa đào tạo
Theo Tổ chức Thương mại thế giới, “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình cả các sản phẩm được giao nhận cũng như những thông tin số hóa thông qua mạng Internet”.
Hoạt động thương mại điện tử diễn ra bằng hình thức online, nghĩa là người bán muốn bán được sản phẩm của mình, bắt buộc phải có hệ thống thông tin của sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng để người mua có thể tiếp cận được dịch vụ một cách tốt nhất trước khi quyết định mua hàng. Những thông tin này phải đảm bảo về độ uy tín, chuẩn xác và độ tin cậy cao dựa trên: Hình ảnh, video, review thực tế về sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm… mới có thể thu hút người mua. Doanh nghiệp cung cấp hệ thống thông tin của mình tới khách hàng thông qua các sàn thương mại điện tử lớn và uy tín như: Amazon, shopee, lazada…, hoặc thành lập kênh quảng bá trực tiếp cho riêng mình như: Website bán hàng (Website thương mại điện tử), facebook, instagram,... Những kênh này đóng vai trò như “chợ online” với những trải nghiệm người dùng tối ưu nhất giúp cho hoạt động trao đổi, giao dịch được diễn ra thành công (https://ecomcx.com/dac-diem-cua-thuong-mai-dien-tu/#).
Tại Khóa đào tạo, các học viên đã được nghe các giảng viên, chuyên gia giới thiệu các chuyên đề: Tổng quan về thương mại điện tử; tổng quan hoạt động của các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động trên sàn thương mại điện tử; phương pháp hỗ trợ để xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho doanh nghiệp; nâng cao kỹ năng xây dựng và triển khai chương trình đào tạo về thương mại điện tử cho doanh nghiệp thành viên. Đồng thời, các học viên đã trao đổi, thảo luận xoay quanh các vấn đề liên quan đến hoạt động thương mại điện tử, cách thức để doanh nghiệp lựa chọn, tham gia sàn thương mại điện tử hiệu quả nhất; quy trình mua, bán hàng trên sàn thương mại điện tử; kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử; xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghệp để việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả;...
Qua Khóa đào tạo, các học viên đã được trang bị những kiến thức bổ ích, chia sẻ kinh nghiệm liên quan để vận dụng vào công tác của ngành, giúp các doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đạt hiệu quả, từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử hội nhập trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Lâm Văn Tùng